Sổ đỏ là từ người ta dùng để gọi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi tranh chấp đất đai xảy ra thì đây là loại giấy tờ được dùng làm căn cứ chứng minh tính hợp pháp và lợi ích hợp pháp của các bên đối với tài sản đất đai đang tranh chấp. Trường hợp không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì tranh chấp sẽ phức tạp hơn. Vậy, giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ như thế nào, cùng Luật An Nghiệp tìm hiểu ở bài viết này nhé.

1. Tranh chấp đất đã có sổ đỏ là gì?

Theo quy định được công bố tại Khoản 16 Điều 3 Luật Đất đai 2013 thì sổ đỏ còn có tên đầy đủ hiện nay là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất:

“Sổ đỏ là văn bản pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản. khác gắn liền với đất”.

Đất đã được nhà nước xác nhận quyền sử dụng cho một đối tượng nhất định. Chủ sở hữu này có tranh chấp với một pháp nhân khác. Đối tượng tranh chấp ở đây là quyền sử dụng đất đã được cấp sổ đỏ. Tóm lại, tranh chấp đất có sổ đỏ là một trường hợp tranh chấp đất đai. Khi xảy ra tranh chấp, mảnh đất đã được cấp sổ đỏ.

Tranh chấp đất đai không có số đỏ là vấn đề phức tạp, khó giải quyết

Tranh chấp đất đai không có số đỏ là vấn đề phức tạp, khó giải quyết

2. Các trường hợp tranh chấp đất đai có sổ đỏ xảy ra phổ biến

Các trường hợp phổ biến dẫn đến tranh chấp và cần giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ như sau:

Tranh chấp phần ranh giới đất liền kề nhau

Đây là trường hợp phát sinh tranh chấp giữa những người sử dụng đất liền kề với nhau. Tranh chấp này xảy ra khi các bên không xác định được với nhau ranh giới phân chia quyền sử dụng đất. Có thể xảy ra trường hợp một bên cho rằng bên kia đã lấn chiếm, thay đổi hoặc vượt quá ranh giới sử dụng đất của mình.

Tranh chấp khi đất được cấp sổ đỏ cùng diện tích

Nhiều trường hợp là do sai sót. Hay chưa chú trọng trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đất cấp cho người này cấp cho người khác. Nếu hai bên thỏa thuận được thì khả năng thương lượng đối với loại tranh chấp này là rất thấp.

Đặc biệt là trường hợp một bên được cấp sổ đỏ nhờ mua đất của bên thứ ba. Trong những trường hợp như vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, các bên thường đấu tranh đến cùng.

Tranh chấp đòi lại đất thổ cư

Trường hợp này thường xảy ra với những người đã có mối quan hệ quen biết. Đó có thể là anh em trong cùng một gia đình, họ hàng thậm chí là bạn bè. Chỗ ở thường được thực hiện thông qua truyền miệng và thời gian lưu trú đã được kéo dài.

Sổ đỏ được cấp có thể cấp cho người được cấp hoặc có thể cấp cho người ở. Hai bên xảy ra tranh chấp về việc ai là người có quyền sử dụng mảnh đất đã được cấp giấy chứng nhận.

Tranh chấp thừa kế về quyền sử dụng đất

Quyền sử dụng đất – đối tượng tranh chấp trong trường hợp này là tài sản thừa kế. Di sản này đã không được thừa kế theo di chúc hoặc theo quy định của pháp luật mà đã được cấp sổ đỏ cho người khác. Người được cấp chứng chỉ có thể là người thừa kế hoặc không phải người thừa kế.

Các trường hợp tranh chấp đất đai phổ biến

Các trường hợp tranh chấp đất đai phổ biến

Tranh chấp đất có sổ đỏ là tài sản chung của vợ chồng

Có rất nhiều tranh chấp giữa vợ chồng khi ly hôn. Mục đích ly hôn là do vợ chồng muốn chấm dứt cuộc hôn nhân không thể cứu vãn. Tiếp theo là sự rõ ràng trong mọi vấn đề liên quan như con cái, tài sản, công nợ. Vì vậy, cần có hướng giải quyết rõ ràng để các bên thấy thỏa đáng với công sức đã bỏ ra.

Trường hợp phổ biến nhất là tranh chấp đất đai đã có sổ đứng tên hai vợ chồng. Hoặc tranh chấp đã có sổ đứng tên một trong hai vợ chồng và không muốn chia. Trường hợp tranh chấp đất đai đã có sổ đứng tên hộ gia đình hoặc đất đứng tên bố mẹ vợ/bố mẹ chồng. Vợ chồng nghĩ mình cũng có công sức đóng góp nên phải san sẻ.

3. Giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ hiệu quả, nhanh chóng

Theo tâm lý chung của người dân, họ luôn nghĩ đất đã có sổ đỏ nên không thể làm gì được. Trên thực tế, giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ thường không đơn giản. Quy trình giải quyết tranh chấp bao gồm nhiều bước và mất nhiều thời gian để giải quyết. Nếu nắm rõ các phương thức và quy định của pháp luật thì quá trình giải quyết tranh chấp sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.

Cách 1: Thương lượng giải quyết tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ

Ban đầu, khi tranh chấp chưa trở nên quá căng thẳng, các bên cần ứng xử khéo léo. Ưu tiên phương án giải quyết tranh chấp đất đai không mất nhiều thời gian nhưng đạt hiệu quả tốt nhất.

Các bên tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ tự thương lượng

Khi thương lượng giải quyết tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ, các bên sẽ có sự tham gia bình đẳng. Mỗi bên có quyền bày tỏ ý kiến ​​và quan điểm của mình. Bầu không khí trong buổi đàm phán thường sẽ thoải mái và nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với khi xét xử tại tòa án.

Tại phiên thương lượng, các bên tự do đưa ra phương án giải quyết tranh chấp và thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết để hoàn tất kết quả thương lượng. Việc thương lượng có thể chỉ có các bên tranh chấp tham gia hoặc có thể có thêm người thứ ba chứng kiến.

Hòa giải tranh chấp đất đã có sổ đỏ tại UBND cấp xã

Khi các bên không thương lượng được với nhau thì có thể nhờ UBND cấp xã thương lượng, giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ. Kết quả hòa giải thành tại UBND cấp xã là một trong những điều kiện cần thiết khi khởi kiện ra Tòa án. Theo quy định được biên soạn tại Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐTP được thông tin như sau:

Trường hợp tranh chấp về người có quyền sử dụng đất mà chưa được hòa giải thành tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi có đất tranh chấp theo quy định tại Điều 202 Luật Đất đai 2013 , thì người có quyền sử dụng đất được xác định là chưa có đủ điều kiện khởi kiện theo quy định tại điểm b khoản 1 ở Điều 192 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Thuê Luật sư Đất đai tham gia quá trình đàm phán

Nhiều trường hợp khi các bên thương lượng giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ với nhau đã tìm được phương án giải quyết. Điều này không chỉ giúp các bên tiết kiệm thời gian, tiền bạc mà còn giúp tình cảm của các bên tranh chấp không bị ảnh hưởng nhiều.

Nếu các bên cảm thấy chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật. Hoặc lo sợ quyền và lợi ích hợp pháp của mình không được đảm bảo. Nếu bạn muốn người am hiểu pháp luật tham gia vào quá trình đàm phán, bạn có thể sử dụng dịch vụ của luật sư giỏi chuyên về đất đai.

Chi phí thuê luật sư phụ thuộc vào nhu cầu tham gia của các bên tranh chấp, mức độ phức tạp của tranh chấp và quy chế hoạt động của các văn phòng, công ty luật. Đây cũng là giải pháp an toàn để các bên bảo vệ quyền lợi của mình.

Cách 2: Khởi kiện tranh chấp đất đai đã có sổ đỏ ra Tòa án

Trường hợp sau khi thương lượng, hòa giải tranh chấp đất đai với nhau mà không đạt được kết quả như mong muốn thì các bên có quyền lựa chọn giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành.

Xem thêm: Danh sách tòa án nhân dân tại đồng nai

Lời kết

Như vậy, trên đây là toàn bộ nội dung liên quan đến thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ theo quy định của pháp luật hiện hành. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay gặp bất cứ vướng mắc nào liên quan đến thủ tục này, hãy liên hệ với Luật An Nghiệp để được tư vấn miễn phí và hiệu quả nhất.

LIÊN HỆ LUẬT SƯ ĐỒNG NAI - VPLS AN NGHIỆP

Điện Thoại: 079 44 77 555

Địa chỉ: 1680 - Nguyễn Ái Quốc- KP6- Biên Hòa - Đồng Nai

lsnguyenhieuhcm@gmail.com

Tin tức khác