1.Thế nào là Hợp đồng lao động? 

Bộ luật lao động đã có quy định rõ ràng về khái niệm hợp đồng lao động. Theo đó:

- Hợp đồng lao động là sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động về việc làm có trả công, tiền lương, điều kiện lao động, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động.

- Trường hợp hai bên thỏa thuận bằng tên gọi khác nhưng có nội dung thể hiện về việc làm có trả công, tiền lương và sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên thì được coi là hợp đồng lao động.

- Trước khi nhận người lao động vào làm việc thì người sử dụng lao động phải giao kết hợp đồng lao động  với người lao động.

Bộ luật lao động cũng quy định rằng Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản hoặc thông qua phương tiện điện tử dưới hình thức thông điệp dữ liệu. Ngoài ra hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng, trừ những hợp đồng lao động theo mùa vụ, công việc nhất định hoặc công việc sử dụng người chưa đủ 15  và hợp động lao động đối với lao động là người giúp việc gia đình.

2. Công ty không ký hợp đồng lao động có vi phạm pháp luật không?

Công ty nhận người lao động vào làm việc nhưng không ký hợp đồng lao động là vi phạm quy định pháp luật lao động. Việc công ty không ký hợp đồng lao động có thể bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng tùy vào mức độ vi phạm. Ngoài ra pháp luật lao động buộc công ty phải bổ sung hợp đồng lao động bằng văn bản với người lao động.

3. Người lao động phải làm gì khi công ty không ký hợp đồng lao động.

- Người lao động cần chủ động đề nghị công ty ký hợp đồng lao động.

- Trường hợp công ty vẫn không ký hợp đồng lao động, người lao động có thể khiếu nại đến Thanh tra Sở lao động – Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở.

Công ty không ký kết hợp đồng lao động có vi phạm pháp luật hay không?

Công ty không ký hợp đồng lao động xử lý như thế nào?

 

4. Văn phòng Luật sư An Nghiệp hỗ trợ giải quyết tranh chấp về lao động

Thực tế cho thấy công ty không ký hợp đồng lao động với người lao động thường kéo theo việc không đảm bảo đầy đủ các quyền lợi cơ bản khác cho người lao động như việc không đóng bảo hiểm xã hội, nợ lương, chấm dứt hợp đồng lao động trái quy định pháp luật..

- Khi sử dụng dịch vụ tại Văn phòng Luật sư An Nghiệp khách hàng sẽ được tư vấn, giải đáp các quy định về pháp luật lao động;

- Được hỗ trợ soạn thảo văn bản, hợp đồng lao động đúng chuẩn pháp lý;

- Được bảo vệ quyền lợi, thay mặt người lao động làm việc với công ty, khiếu nại các sai phạm đến các cơ quan có thẩm quyền, khởi kiện và bảo vệ quyền lợi tại Tòa án.

- Văn phòng Luật sư An Nghiệp cam kết cung cấp dịch vụ pháp lý uy tín, chuyên nghiệp, luôn đặt quyền lợi hợp pháp của khách hàng lên hàng đầu.

LIÊN HỆ LUẬT SƯ ĐỒNG NAI - VPLS AN NGHIỆP

Điện Thoại: 079 44 77 555

Địa chỉ: 1680 - Nguyễn Ái Quốc- KP6- Biên Hòa - Đồng Nai

lsnguyenhieuhcm@gmail.com

Tin tức khác