Con dâu đôi khi sẽ là người gần gũi, chăm sóc cha mẹ chồng nhiều nhất. Vậy khi cha mẹ chồng qua đời thì con dâu có được hưởng di sản thừa kế của cha mẹ chồng để lại hay không? Cùng Luật An Nghiệp tìm hiểu về câu hỏi trên sau đây.

1. Thừa kế là gì?

Thừa kế được hiểu là sự chuyển giao tài sản từ người đã mất cho người còn sống, là người thừa kế theo đúng ý chí và nguyện vọng của người để lại tài sản. Thừa kế được chia thành 2 hình thức:

  • Thừa kế theo di chúc: tài sản của người đã chết để lại cho người còn sống theo ý chí và nguyện vọng của người đó lúc còn sống (Điều 624 Bộ Luật dân sự 2015).

  • Thừa kế theo pháp luật: tài sản của người đã chết được chia cho hàng thừa kế, trình tự được theo quy định pháp luật (Điều 649 Bộ Luật dân sự 2015).

Con dâu có được hưởng di sản thừa kế từ cha mẹ chồng hay không?

Con dâu có được hưởng di sản thừa kế từ cha mẹ chồng hay không?

2. Con dâu có được hưởng thừa kế từ cha mẹ chồng hay không?

Căn cứ điều 650 Bộ Luật dân sự 2015 quy định về các trường hợp thừa kế theo pháp luật:

1. Thừa kế theo pháp luật được áp dụng trong trường hợp sau đây:

a) Không có di chúc;

b) Di chúc không hợp pháp;

c) Những người thừa kế theo di chúc chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; cơ quan, tổ chức được hưởng thừa kế theo di chúc không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế;

d) Những người được chỉ định làm người thừa kế theo di chúc mà không có quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

2. Thừa kế theo pháp luật cũng được áp dụng đối với các phần di sản sau đây:

a) Phần di sản không được định đoạt trong di chúc;

b) Phần di sản có liên quan đến phần của di chúc không có hiệu lực pháp luật;

c) Phần di sản có liên quan đến người được thừa kế theo di chúc nhưng họ không có quyền hưởng di sản, từ chối nhận di sản, chết trước hoặc chết cùng thời điểm với người lập di chúc; liên quan đến cơ quan, tổ chức được hưởng di sản theo di chúc, nhưng không còn tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.

Quy định về hàng thừa kế theo quy định pháp luật:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

c) Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Như vậy, con dâu không thuộc hàng thừa kế nào của cha mẹ chồng.

3. Trường hợp con dâu được hưởng thừa kế từ cha mẹ chồng.

Tuy con dâu không nằm trong hàng thừa kế được chia theo pháp luật nhưng vẫn có những trường hợp con dâu vẫn được hưởng di sản từ cha mẹ chồng.

1. Cha mẹ chồng chết có để lại di chúc cho con dâu.

Trong nhiều gia đình, con dâu là người chăm sóc cho cha mẹ chồng khi còn sống. Được cha mẹ chồng yêu quý và mng muốn cho con dâu hưởng một phần di sản của mình. Nên đã làm di chúc để lại cho con dâu được hưởng một phần di sản. Khi cha mẹ chồng chết, đã làm di chúc để lại di sản thừa kế có tên của con dâu thì con dâu vẫn được hưởng di sản theo ý chí của cha mẹ chồng để lại. Nếu con dâu từ chối nhận di sản thì sẽ không được hưởng phần di sản do cha mẹ chồng để lại, trừ trường hợp từ chối nhận di sản nhằm mục đích trốn tránh thực hiện nghĩa vụ với một bên khác.

2. Con dâu được hưởng thừa kế từ chồng 

Khi cha mẹ chồng chết nếu không để lại di chúc thì sẽ được chia theo quy định pháp luật. Theo hàng thừa kế thì các con ruột sẽ được hưởng di sản của cha mẹ để lại. Nếu chồng chết sau khi cha mẹ chồng chết thì phần di sản chồng được hưởng từ cha mẹ chồng thì con dâu có quyền được hưởng phần di sản này.

Trên đây là bài viết tham khảo về vấn đề con dâu có được hưởng di sản từ cha mẹ chồng hay không? Nếu bạn đọc có thắc mắc hãy liên hệ ngay tới Luật An Nghiệp - Luật sư tư vấn Đồng Nai để được tư vấn miễn phí, hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan tới thừa kế.

LIÊN HỆ LUẬT SƯ ĐỒNG NAI - VPLS AN NGHIỆP

Điện Thoại: 079 44 77 555

Địa chỉ: 1680 - Nguyễn Ái Quốc- KP6- Biên Hòa - Đồng Nai

lsnguyenhieuhcm@gmail.com

Tin tức khác