Pháp luật về mua bán nhà đang cầm cố tại ngân hàng là điều rất quan trọng. Nhà đang cầm cố tại ngân hàng khi bán giá sẽ rẻ hơn thị trường. Vì vậy, nhiều người đã tận dụng cơ hội này để mua nhà. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nắm rõ về quy định và thủ tục mua nhà. Thấu hiểu được điều này, chúng tôi sẽ cụ thể các nội dung cho bạn hiểu rõ nhé.

1. Khái niệm về cầm cố theo quy định của pháp luật

Pháp luật về mua bán nhà đang cầm cố tại ngân hàng như thế nào. Việc nhà cầm cố tại ngân hàng diễn ra rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên không ít người không hiểu cầm cố là gì. Liệu cầm cố nhà tại ngân hàng là gì.

Đầu tiên chúng ta tìm hiểu xem khái niệm cầm cố được quy định như thế nào trong pháp luật. Cầm cố là một khái niệm pháp lý, được quy định trong văn bản pháp lý và luật dân sự.

Theo điều 309 BLDS quy định Cầm cố tài sản là việc một bên ( bên cầm cố) trong giao tài sản thuộc quyền sở hữu của mình cho bên kia ( bên nhận cầm cố) để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ.

Theo Bộ luật dân sự năm 2015 về cầm cố tài sản: “Việc cầm cố tài sản phải được lập thành văn bản, có thể lập thành văn bản riêng hoặc ghi trong hợp đồng chính.”

Nhà ở đang cầm cố tại ngân hàng có được mua bán không

Nhà ở đang cầm cố tại ngân hàng có được mua bán không?

2. Có được mua bán nhà đang cầm cố tại ngân hàng hay không?

Nhà đang cầm cố tại ngân hàng thì có được mua bán hay không? Đây cũng chính là câu hỏi được hỏi nhiều trong vấn đề mua nhà đang cầm cố tại ngân hàng. Vậy pháp luật về mua bán nhà đang cầm cố tại ngân hàng như thế nào. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Theo điều 321 khoản 5 của Bộ luật Dân sự 2015: “Bên thế chấp có quyền được trao đổi, bán, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật”.

Căn nhà đang cầm cố tại ngân hàng để thực hiện mua bán cần được sự đồng ý của ngân hàng. Lúc đó bạn mới được quyền thực hiện việc trao đổi mua bán căn nhà này.Việc nhà đang cầm cố tại ngân hàng là thỏa thuận giữa các bên. Bạn chỉ nên thực hiện cầm cố nhà tại ngân hàng trong các trường hợp sau:

  • Khi bên mua với bên bán và ngân hàng nhận thế chấp tài sản đồng ý. Ba bên cùng lập thỏa thuận liên quan việc thanh toán mua nhà cầm cố giữa bên bán, bên mua. Giống như thanh toán tiền nợ của bên bán với ngân hàng.

  • Nếu số tiền bán nhà cầm cố nhiều hơn so với số tiền nợ của bên bán ở ngân hàng. Bên mua nhà sẽ cần nộp tiền cho ngân hàng số tiền tương đương với số tiền (gốc và lãi). Đây là số tiền để thanh toán nợ của bên bán. Và ngân hàng sẽ xóa cầm cố nhà, đồng thời giao cho bên bán giấy tờ sở hữu nhà.

  • Hai bên bán và bên mua sẽ thỏa thuận về khoản tiền còn lại với nhau. Đó là khoản tiền đã trừ đi khoản tiền trả nợ cho ngân hàng.

  • Bên bán thay thế tài sản bảo đảm khác cho ngôi nhà đang cầm cố tại ngân hàng. Đây là cách để bên bán giải chấp căn nhà cầm cố. Bên bán cần phải tiến hành thỏa thuận để thay thế tài sản bảo đảm với ngân hàng.

Như vậy, có được mua bán nhà đang cầm cố tại ngân hàng. Tuy nhiên bạn cần phải xem xét kỹ các trường hợp trên trước khi mua.

3. Những lưu ý khi mua nhà đất đang cầm cố tại ngân hàng

  • Đầu tiên về mức giá, nhà đang cầm cố tại ngân hàng giá rẻ hơn và có vị trí tốt.

  • Khi mua nhà cầm cố tại ngân hàng giúp người bán tránh trường hợp bị tịch thu tài sản. Ngôi nhà không trong phạm vi bị quy hoạch hoặc liên quan đến các vấn đề pháp lý như: tranh giành, tranh chấp. Bởi tất cả các ngôi nhà được ngân hàng cầm cố đều phải qua kiểm định kỹ càng.

  • Nhà đang cầm cố tại ngân hàng sẽ bị xử lý theo pháp luật. Bởi bên vay chưa trả được lãi, nợ với ngân hàng.

  • Cần có sự đồng ý từ ngân hàng thì nhà đất mới có giá trị trị. Vì bên bán nhà đã cầm cố cho ngân hàng nên quyền sở hữu thuộc về ngân hàng.

  • Khoản tiền chi ra mua nhà cầm cố tại ngân hàng phải lớn hơn khoản nợ của bên bán. Khoản tiền phải lớn hơn hoặc bằng số tiền cả gốc và lãi tại ngân hàng.

  • Bên mua nhà cầm cố tại ngân hàng không được biết rõ được thông tin ngôi nhà định mua. Bởi vì các giấy tờ bản chính về ngôi nhà đang được giữ tại ngân hàng.

Lưu ý: Khi bạn mua nhà đang cầm cố nên yêu cầu bên bán cung cấp đầy đủ giấy tờ pháp lý. Gồm: giấy tờ chứng minh ngân hàng đồng ý việc mua bán nhà cầm cố. Nếu xảy ra trường hợp không tốt, bạn nên cân nhắc khi sổ đỏ đang cầm cố tại ngân hàng.

4. Thủ tục mua bán nhà đang cầm cố tại ngân hàng

Thủ tục, hồ sơ mua bán nhà đất là vô cùng quan trọng. Khi mua bán nhà đất bạn cần để ý và quan tâm đến hồ sơ mua bán, trao đổi nhé. Hồ sơ pháp luật về mua bán nhà đang cầm cố tại ngân hàng.

Hồ sơ mua bán nhà cầm cố tại ngân hàng cần chuẩn bị

Khi mua bán nhà đang cầm cố tại ngân hàng ban cần chuẩn bị hồ sơ gồm giấy tờ như sau:

  • Hợp đồng mua bán nhà công chứng

  • Giấy chứng nhận chứng minh về quyền sử dụng đất

  • Tờ khai thuế gồm: thu nhập cá nhân, thuế trước bạ

  • Chứng minh nhân dân/ căn cước công dân và sổ hộ khẩu

  • Đơn đề nghị đăng ký biến động

  • Đơn đề nghị cấp đổi và cấp lại chứng nhận quyền sử dụng nhà đất.

Quy trình thực hiện

  • Bước 1: Đầu tiên là ký cam kết mua nhà gồm 3 bên: bên bán nhà, bên mua nhà và ngân hàng. Đây là đơn thanh toán tiền mua nhà giữa bên mua và bên bán nhà, thanh toán cho ngân hàng. Đơn cần có đủ cam kết chữ ký 3 bên và có dấu công chứng.

  • Bước 2: Bên mua và bên bán ra làm hợp đồng mua bán nhà tại văn phòng công chứng. Giấy tờ hai bên cần mang theo: chứng minh nhân dân/ căn cước công dân; sổ hộ khẩu;giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy xác nhận tình trạng độc thân và kết hôn.

  • Bước 3: Nộp thuế gồm thu nhập cá nhân và thuế trước bạ tại chi cục thuế nơi đăng ký nhà đất.

  • Bước 4: Cuối cùng là thủ tục sang tên và chuyển quyền sở hữu tại Văn phòng đăng ký đất đai.

Quy trình mua bán nhà ở

Quy trình mua bán nhà ở 

Trên đây là quy định pháp luật về mua bán nhà đang cầm cố tại ngân hàng. Nếu bạn đang có ý định mua bán nhà cầm cố tại ngân hàng hãy nắm rõ quy định trên. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với Luật An Nghiệp theo số hotline 079 44 77 555 để được hỗ trợ sớm nhất nhé.

LIÊN HỆ LUẬT SƯ ĐỒNG NAI - VPLS AN NGHIỆP

Điện Thoại: 079 44 77 555

Địa chỉ: 1680 - Nguyễn Ái Quốc- KP6- Biên Hòa - Đồng Nai

lsnguyenhieuhcm@gmail.com

Tin tức khác