Câu hỏi: Thưa Luật sư, chúng tôi có thành lập công ty cổ phần với tổng số vốn điều lệ đã cam kết là 50.000.000 đồng (50 tỷ đồng). Tuy nhiên, khi gần đến thời hạn góp đủ vốn điều lệ theo quy định kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chúng tôi không đủ số tiền để góp như đã cam kết. Vậy trong trường hợp này, công ty sẽ bị xử lý như thế nào? - Anh H cho biết

Luật sư: Cảm ơn câu hỏi của bạn, mình tư vấn như sau:

Theo Điều 113 Luật Doanh nghiệp 2020, sau khi hết thời hạn 90 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà có cổ đông chưa thanh toán hoặc chỉ thanh toán một phần số cổ phần đã đăng ký mua, trong vòng 30 ngày kể từ khi kết thúc thời hạn thanh toán, công ty phải thực hiện đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ bằng giá trị mệnh giá số cổ phần đã được thanh toán đủ và thay đổi cổ đông sáng lập

Hỉnh ảnh mang tính chất minh hoạ - Nguồn internet

Trường hợp khi hết thời đăng ký vốn điều lệ như đã nêu trên mà công ty không tiến hành đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ theo quy định thì sẽ bị phạt tiền từ phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng buộc thực hiện thủ tục điều chỉnh vốn điều lệ theo điểm a khoản 3, điểm a khoản 5 của nghị định này, cụ thể như sau:

Điểm a khoản 3 Điều 46 Nghị định 122/2021/NĐ-CP

“3. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

Không thực hiện thủ tục điều chỉnh vốn hoặc thay đổi thành viên, cổ đông sáng lập theo quy định tại cơ quan đăng ký kinh doanh khi đã kết thúc thời hạn góp vốn và hết thời gian điều chỉnh vốn do thành viên, cổ đông sáng lập không góp đủ vốn nhưng không có thành viên, cổ đông sáng lập nào thực hiện cam kết góp vốn;”…..

Điểm a khoản 5 Điều 46 Nghị định 122/2021/NĐ-CP

“b) Buộc thực hiện thủ tục điều chỉnh vốn hoặc thay đổi thành viên, cổ đông sáng lập đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 3 Điều này;..”

Vì vậy, để tránh bị xử phạt và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật, quý khách cần thực hiện việc điều chỉnh vốn điều lệ đúng hạn. Để đăng ký thay đổi vốn điều lệ, công ty cần nộp hồ sơ đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chính.

Trên đây là biết viết mang tính tham khảo của Luật An Nghiệp & Cộng Sự, nếu quý khách đang và có xảy ra các vụ việc thì hãy liên hệ ngay hotline bên dưới để được đội ngũ Luật sư của Luật An Nghiệp hỗ trợ, tư vấn nhanh nhất.

Văn Phòng Luật Sư An nghiệp được đánh giá là một trong những công ty luật uy tín chuyên nghiệp hàng đầu tại Đồng Nai và các tỉnh lân cận. Với đội ngũ nhân viên luật sư chuyên nghiệp, am hiểu pháp luật, được đào tạo bài bản luatsubienhoa.com.vn đã và đang hỗ trợ, là lựa chọn hàng đầu cho nhiều cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức lớn nhỏ có nhu cầu về luật. Công ty có trụ sở chính tại Biên Hòa, Đồng Nai hỗ trợ các lĩnh vực chính:

Hỏi đáp khác